Saturday, December 10, 2011

di nagtatally ang mga gamot ko...

I have 9 efav left... but 21 lami/stav... hmmmmmm...?

I have to get refill na... ayoko kasi nung ung kailan 2-3 na lang siya saka ako kukuha... naranasan ko kasi yung talagang wala na eh... I was in the province pa man din... and was still very sickly... eh ayaw magrelease ng RITM nun ng gamot unless makita nila pasyente... so yun, kahit inaapoy pa ko ng lagnat, lumuwas ako ng Manila, which was about 4-5 hours drive... so ayoko na maulit yun, so as much as possible, a week before maubos... kukuha na ko...

The last time I got a refill was last month... November 11... usually for 3 months yung binibigay na ARV... but in my case kasi gusto nung doctor na palitan na yung cocktail ko... kasi daw malakas magpapayat yung Stavudine... and that the reason I was given that was before I was anemic, mababa yung hemoglobin ko... so yun, order muna siya ng CBC to check... and then yun, kung okay na hemoglobin ko... palit na kami ng cocktail... kaya yung binigay sa akin was for 1 month lang na ARV, kasi kailangan ko bumalik...

Other than the CBC, the doctor also ordered sputum test... just to check on my TB... then, although she thinks, I am too young, pero kasi may history ng diabetes sa family, she also wants to check my blood sugar kasi baka yun yung nagcocause ng neuropathy ko... kasi tipong di gumagana ang Vit B eh... 

I will be doing all the test outside, mainly becuase yung sputum eh 3 consecutive days yung sample collection... plus yung blood sugar, kailangan ng fasting... so yun, which was no problem naman with the doctor... and may PolyClinic just outside our subdivision that can do all the test... I also checked on how much all the test would cost... at medyo nakapagtabi na ko for that... tatakot lang me, kaya I have not taken the test yet...

Now, ang problema ko is my CD4... though not pressing yata... kasi I know, December dapat ako magCCD4 but as per record sa RITM, sa January pa daw... I know na December kasi I was admitted before 27th of May... then lumabas yung confirmation ko, then they ordered CD4 count nga... I was there for two weeks, so if you will count, December ang 6th months ko... but then, di ko pa alam saan ako kukuha ng 3 thousand...

Ayoko kasi magsabi kay mama... kasi alam ko naman she is giving naman all that she can... so yun, titignan ko na lang siguro kung kaya kung magtipid para mabou ko yung 3 thousand... sana by January... if you want to help, ayan, may donate button dyan baba... paypal...


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...